• 0379 111 666
  • |
  • rhinoaquavietnam@gmail.com
  • |
  • T2-T7: 7:00 - 17:00
  • 14.11, Tòa nhà Golden King, số 15 Nguyễn Lương Bằng, phường Tân Phú, quận 7, TP. HCM

DỰ BÁO NGÀNH TÔM TOÀN CẦU NĂM 2023

DỰ BÁO NGÀNH TÔM TOÀN CẦU NĂM 2023

Bd1Nhập khẩu tôm của Trung Quốc trong quý 3 năm 2022 cao hơn 40% so với năm trước Nguồn: Rabobank

Trong bài phỏng vấn mới đây, Gorjan Nikolik – đại diện của Rabobank cho biết những dự đoán cũng như xu hướng của ngành tôm vào năm 2023.

“Giá tôm tăng cao vào cuối chu kỳ Covid, nhưng kể từ đó, hầu hết các người nuôi đã chuyển từ có lãi sang lỗ. Câu chuyện hơi khác đối với mỗi quốc gia, nhưng ngay cả Ecuador, nơi đã tăng sản lượng hơn 30% trong năm 2022 (bằng với sản lượng của Thái Lan trong một năm), vẫn đang trở nên kém cạnh tranh hơn,” ông nhận xét.

“Việc họ là một nền kinh tế bị đô la hóa, có nghĩa là họ đang ngày càng trở nên kém cạnh tranh hơn khi sức mạnh của đồng đô la tăng lên. Thứ hai, họ đã mất trợ cấp dầu diesel , vì vậy chi phí sản xuất cũng tăng lên. Nhiều người nuôi nhỏ lẻ không còn có lời nữa, vì vậy có thể những người nuôi quy mô lớn, những người nuôi có hiệu quả và sử dụng năng lượng điện – chứ không phải động cơ diesel – sẽ mua lại những người nuôi nhỏ lẻ và đẩy nhanh quá trình hợp nhất,” ông nói thêm.

Về nhu cầu, Nikolik lưu ý rằng mặc dù đã bắt đầu giảm vào mùa hè ở Mỹ và Châu Âu , nhưng thị trường Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ vào mùa thu.

tom1Tôm thẻ chân trắng Khả năng sinh lời của các trang trại nuôi tôm nhỏ hơn đang bị đe dọa, khiến khả năng hợp nhất tăng lên. Nguồn ảnh: Kurt Servin

 

“Trong quý 3, họ đã mua một tỷ đô la tôm, so với con số thông thường là 300 đến 400 triệu đô la mỗi quý – nhiều hơn 43% so với năm 2021. Điều này liên quan đến kỳ vọng của Trung Quốc rằng thị trường nội địa sẽ mở cửa lớn. Vào khoảng cuối năm 2022, chính phủ Trung Quốc đã công bố hơn 20 biện pháp nới lỏng Covid và tất cả các nhà nhập khẩu và thương nhân đã sẵn sàng, chờ đợi mọi người bắt đầu quay trở lại dịch vụ ăn uống và lễ hội. Họ đang kỳ vọng nền kinh tế sẽ phục hồi mạnh mẽ,” ông phản ánh.

 

“Thực tế là nó đã không xảy ra nhiều như mong đợi. Mọi người có thể đến nhà hàng, nhưng covid vẫn còn diễn ra phức tạp đến mức họ sợ bị nhiễm bệnh và lo lắng rằng vắc xin của họ không còn hiệu quả như trước – nó gần giống như cách đây hai năm,” anh ấy nói thêm.

 

Nikolik lưu ý rằng Ecuador là nước hưởng lợi chính từ sự phục hồi của Trung Quốc và do đó sẽ bị thiệt hại nhiều nhất nếu tiêu thụ tôm của Trung Quốc không đạt như kỳ vọng trong năm nay. Ở những nơi khác, ông dự đoán rằng xuất khẩu tôm của Ấn Độ có thể sẽ thấp hơn 5-10% vào năm 2022 so với năm trước – một phần do tiêu thụ tôm của Mỹ giảm và giá chào bán giảm, có xu hướng dẫn đến giảm số lượng thả giống.

 

“Với mức giá hiện tại, có thể chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự suy giảm hơn nữa ở Ấn Độ. Và tôi cũng dự đoán sẽ có sự chững lại từ Indonesia – mặc dù họ đã tăng khoảng 9% trong năm tính đến tháng 9, nhưng tôi hiểu rằng sẽ có sự chậm lại sau đó, vì họ quá phụ thuộc vào Hoa Kỳ. Đó là nơi 76% tôm của họ xuất khẩu đi. Và khi có sự suy giảm nhu cầu ở Mỹ, Ấn Độ và Indonesia là những nước đầu tiên bị ảnh hưởng,” ông nhận xét.

 

Trong khi đó, Việt Nam đã tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ vào động lực của thị trường vào năm 2022, nhưng ông nghi ngờ rằng mức tăng này sẽ tương đối ngắn.

 

“Tại một thời điểm nào đó, giá sẽ giảm xuống dưới chi phí sản xuất và bạn đột nhiên cần đưa ra quyết định về việc liệu bạn có sản xuất ít hơn hay không. Dự đoán của tôi cho năm 2023 là một số nhà sản xuất nhất định – chủ yếu ở châu Á, nhưng cũng có một số nhà sản xuất nhỏ hơn ở Ecuador, sẽ phải rời khỏi thị trường, vì chi phí sản xuất của họ cao hơn giá tôm mà họ bán được. Đồng thời, sẽ có phản ứng về nhu cầu vào năm 2023 – tôm hiện là một loại protein tương đối rẻ, vì vậy mọi người có thể bắt đầu đưa nhiều tôm lên kệ và trong thực đơn. Điều đó có thể trái ngược những gì đang xảy ra và những hàng tồn kho đã tích tụ vào cuối năm 2022, khi nguồn cung được cung cấp cho thị trường nhiều hơn mức tiêu thụ và khiến giá giảm, và đến một lúc nào đó sẽ xảy ra biến động giá bởi nguồn cung thấp hơn và nhu cầu cao hơn gây ra bởi giá thấp.

bd2Biểu đồ thể hiện xuất khẩu tôm của Ecuador năm 2022 Trong một năm, sản lượng của nước này tăng 31% – nhiều hơn toàn bộ sản lượng thu hoạch tôm hàng năm của Thái Lan. Nguồn: Rabobank

“Tôi không biết liệu nó sẽ diễn ra trường hợp nào. Nó phụ thuộc vào việc liệu Trung Quốc có thể duy trì nhu cầu lớn mà họ có trong quý 3 và quý 4 hay không – nếu họ không làm như vậy thì giá sẽ duy trì ở mức thấp lâu hơn và sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt đến điểm uốn,” ông nói thêm.

 

Và, càng lùi điểm uốn càng lâu thì nông dân càng khó.

 

Theo Nikolik, hầu hết người nuôi tôm bắt đầu thua lỗ trong quý 4, nhưng sẽ phải mất khoảng 100 ngày nữa mới đến vụ thu hoạch tiếp theo, vì vậy còn quá sớm để biết liệu nguồn cung hay giá sẽ giảm tương ứng.

 

Ông kết luận: “Thậm chí còn khó hiểu hơn là sẽ mất bao lâu để giá thay đổi – phải mất 2-4 tháng trước khi các nhà bán lẻ giảm giá hoặc dịch vụ ăn uống thay đổi thực đơn.”

 

Theo Rob Fletcher – thefishsite.