• 0379 111 666
  • |
  • rhinoaquavietnam@gmail.com
  • |
  • T2-T7: 7:00 - 17:00
  • 14.11, Tòa nhà Golden King, số 15 Nguyễn Lương Bằng, phường Tân Phú, quận 7, TP. HCM

Ảnh hưởng của phụ gia thức ăn bổ sung trong khẩu phần đối với tôm thẻ chân trắng

Ảnh hưởng của phụ gia thức ăn bổ sung trong khẩu phần đối với tôm thẻ chân trắng

Các chất phụ gia được thử nghiệm không có tác động tiêu cực đến sự tăng trưởng và tỷ lệ sống, nhưng vitamin C, E và beta-glucans có thể tăng cường khả năng chống oxy hóa và sức khỏe của PL

 

Nghiên cứu này đã đánh giá tác dụng có lợi của vitamin C và E, beta-glucans, taurine và methionine được bổ sung trong chế độ ăn vi lượng đối với giống tôm thẻ chân trắng (L. Vannamei) . Các chất phụ gia được thử nghiệm không ảnh hưởng đến hiệu suất tăng trưởng và tỷ lệ sống, nhưng kết quả cho thấy vitamin C, E và beta-glucans có thể cải thiện khả năng chống oxy hóa và sức sống của tôm con PL, đặc biệt là khi kết hợp với nhau.

Việc sử dụng các chất  kích thích miễn dịch và các chất chống oxy hóa được xem như một giải pháp chiến lược dự phòng  để khắc phục những hạn chế của nuôi tôm thâm canh. Axit hữu cơ, chiết xuất thực vật/tảo, nucleotide, axit amin, vitamin và các hợp chất kích thích miễn dịch tự nhiên như beta-glucans đã được nghiên cứu kỹ lưỡng trong chế độ ăn cho cá và động vật giáp xác, vì chúng có thể cải thiện hiệu suất tăng trưởng, tỷ lệ sống, chống stress và kháng cự với bệnh tật.

Tiềm năng của chúng được đưa vào chế độ ăn cho tôm thẻ chân trắng ( Litopenaeus vannamei ) ở nhiều giai đoạn nuôi khác nhau nhưng lại có rất ít nghiên cứu về việc sử dụng các chất bổ sung này trong chế độ ăn ở giai đoạn phát triển ban đầu của tôm thẻ chân trắng. Vitamin C được bổ sung trong giai đoạn đầu  sẽ là một chất chống oxy hóa ở cấp độ mô. Gần đây hơn, sự gia tăng hiệu suất tăng trưởng, hoạt động của các enzym tiêu hóa và cải thiện tình trạng miễn dịch đã được xác minh khi kết hợp các hỗn hợp prebiotic và men vi sinh thương mại trong chế độ ăn cho PL. Do đó, việc sáng tạo các giải pháp dinh dưỡng giúp tăng cường sự phát triển và khả năng chống lại các yếu tố gây bệnh và stress trong các giai đoạn nuôi và đó là tiền đề để củng cố sự thành công cho nghề nuôi tôm.

Dựa trên những nghiên cứu khi sự dụng các chất phụ gia dinh dưỡng như đã nêu ở trên đối với tôm con PL bắt đầu thử nghiệm từ (PL 16) với nhiều nghiệm thức khác nhau và sau 18 ngày nuôi để cho ra những kết quả và thảo luận như sau:

  • Chế độ ăn ở những nghiệm thức thử ngiệm không ảnh hưởng đến tăng trưởng và tỷ lệ sống khi được chăm sóc tốt như nhau.
  • Sự phối hợp của các phụ gia bổ sung cho thấy sự hiện diện của Peptit kháng khuẩn cao hơn điều này cho thấy khả năng miễn dịch của tôm đang tốt, kéo theo sức khỏe tôm tốt giúp tôm giảm các yếu tố gây stress khi nuôi thâm canh mật độ cao và tạo được sức kháng bệnh tốt hơn.

Dựa trên thực tế của nhiều vùng nuôi, đối với tôm nhỏ việc áp dụng các chất bổ sung làm kích thích miễn dịch và chất chống oxy hóa là xu hướng quan trọng cần thiết cho giai đoạn đầu của vụ nuôi. Điều này sẽ tạo tiền đề tốt cho bước chạy đà quan trọng ccho những giai đoạn còn lại của chu kỳ nuôi.

Theo Globalseafood, bài viết André Barreto

Link bài viết gốc: https://www.globalseafood.org/advocate/effect-of-dietary-additives-supplemented-in-inert-microdiets-for-pacific-white-shrimp/