• 0379 111 666
  • |
  • rhinoaquavietnam@gmail.com
  • |
  • T2-T7: 7:00 - 17:00
  • 14.11, Tòa nhà Golden King, số 15 Nguyễn Lương Bằng, phường Tân Phú, quận 7, TP. HCM

Bệnh mờ đục trên tôm Post TPD (Translucent Post Larva – Disease)

Bệnh mờ đục trên tôm Post TPD (Translucent Post Larva – Disease)

Bệnh mờ đục trên tôm Post TPD (Translucent Post Larva – Disease) hiện tại đã xuất hiện rất nhiều trại giống và ao nuôi nhưng vẫn chưa có giải pháp điều trị hiệu quả.

Thông tin xuất hiện bệnh TPD (Translucent Post Larva – Disease) tham khảo được

Vào đầu năm 3 – 2020, bệnh TPD được phát hiện trên diện rộng ở một số trại giống tôm thẻ chân trắng (P. Vannamei) tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây, sau đó vào tháng 4 năm 2020 bệnh mới này bắt đầu lây lan sang các vùng nuôi tôm chính ở phía bắc Trung Quốc thông qua vận chuyển tôm hậu ấu trùng (PL). Và gần đây xuất hiện nhiều ở các trại giống của tại Việt Nam

Bệnh đa số xuất hiện trên thẻ chân trắng và đang có xu hướng lây lan tại Việt Nam

Trong giai đoạn xuất hiện bệnh vào giai đoạn PL4 – PL7, với các triệu chứng gan tụy nhợt nhạt, đường ruột trống, tôm hao 20% sau 3 giờ và hao dần đến 100%.

Nguồn ảnh: Tép Bạc

Khi áp dụng phân tích giải trình tự gen thì chủng V. parahaemolyticus – JS20200428004-2 dược xác định là nguyên nhân gây bệnh TPD trên tôm (chúng khác với chủng V. parahaemolyticus mang độc lực PiR – B, PiR – A gây ra AHPND – EMS)

TPD là bệnh nguy hiểm bởi độc lực của nó cao hơn rất nhiều so với EMS và gây ra thiệt hại rất lớn. Vì tính chất độc lực cao nên chúng gây ra những thay đổi cấp tính, nghiêm trọng  tuy về mô bệnh học ở gan tụy và đường tiêu hóa.

Thời gian gần đây theo ghi nhận được từ ao nuôi nhiều khả năng tôm đang bị nhiễm bệnh TPD với các triệu chứng trắng gan, mờ đục cơ và chất nhiều trong khoảng thời gian nuôi từ 7 – 20 ngày. Vẫn chưa có giải pháp điều trị thích hợp cho bệnh này cho đến thời điểm hiện tại. Điều này cho thấy rằng khi tôm Post có mang mầm bệnh tiềm tàng trong cơ thể thỉ khả năng khởi phát bệnh TPD ngoài môi trường là rất lớn.

Nguồn ảnh: Facebook

Cần nhiều hơn các nghiên cứu từ khoa học để sớm tìm ra giải pháp cho bệnh này.

Nguồn: Tổng hợp và sưu tầm